วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

แนะนำคณะ

สวัสดีคร้าบ...วันนี้เรามาทำความรู้จักกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยของเรากันดีกว่านะคับ เริ่มกันที่คณะของเราได้รับการสถาปนาขึ้นเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2456 โดยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาชัยนาทนเรนทรหรือบิดาแห่งวิชาชีพเภสัชกรรมแห่งประเทศไทยครับ ว่าง่ายๆคือวันนี้เป็นวันเกิดของคณะเราครับผม ปัจจุบันคณะของเรามีด้วยกัน 7 ภาควิชา ได้แก่ ภาควิชาวิทยาการเภสัชกรรมและเภสัชอุตสาหกรรม ภาควิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ ภาควิชาเภสัชศาสตร์สังคมและบริหาร ภาควิชาอาหารและเภสัชเคมี ภาควิชาเภสัชเวทและเภสัชพฤกษศาสตร์ ภาควิชาชีวเคมีและจุลชีววิทยา และสุดท้าย ภาควิชาเภสัชวิทยาและสรีรวิทยา ปัจจุบันคณะของเราเรียนกัน 6 ปี ครับ โดยรุ่นที่เรียน 6 ปี เพิ่งจะมีปีนี้เป็นปีแรกครับ แต่ก่อนเรียนกัน 5 ปี เท่านั้น สีประจำวิชาชีพเภสัชกรรมและคณะของเราได้แก่สีเขียวมะกอกนะคับ ส่วนสัญลักษณ์ของคณะเรามีหลายแบบครับ ทางสากลก็คือ Bowl Of Hygeia เป็นรูปงูศักดิ์สิทธิ์พันรอบถ้วยยาของเทพี Hygeia ซึ่งเป็นเทพีแห่งเภสัชกรรม สัญลักษณ์อื่นๆก็มีคำย่อของ Recipe (Rx) เป็นภาษาละตินใช้เป็นคำสั่งขึ้นต้นใบสั่งยาคับ ส่วนต้นไม้ประจำคณะของเราก็ได้แก่ต้นกระถินณรงค์นะคับ ก็คงเพียงพอนะคับข้อมูลเกี่ยวกับคณะเรา แต่ถ้ามีข้อสงสัยอะไรเข้ามาถามรุ่นพี่ในคณะนี้ได้ทุกคนเลยนะคับ พี่ๆทุกคนยินดีเสมอครับผม

เครดิต : P'ปูณ #3
http://writer.dek-d.com/ubyi/story/view.php?id=133280

Contact Us: curxcom@gmail.com

  © Blogger templates 'Sunshine' by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP