วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

RAM (อ่านว่า - แหล่ม ^ ^) [บทที่ 1]

" แหล่ม เลย" คำนี้น่าจะหมายถึง " แจ่มไปเลย อาการประมาณว่า อืม ดีเลย! " ประมาณนี้นะ เห้ยผิดเรื่องๆนี่หว่า เดี่ยวไม่ได้เงินเดือน = =" ก็ RAM เป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่จำเป็นในคอมพิวเตอร์ ทำหน้าที่เป็นหน่วยความจำไงหลายคนอาจสงสัยแล้วมานต่างกับ Harddisk ยังไงก็สะกดก็ไม่เหมือนละยางจะถามอีกเอ้ออ
(หือ?ใครมาน่ะ จ้ากกก!!?? ขอโทษคร้าบ บก. T T) คือ RAM เป็นหน่วยความจำแบบชั่วคราวนะครับ ต้องการไฟฟ้าเลี้ยงตลอดเวลาเมื่อปิดเครื่องหน่วยความจำใน RAM ก็จะหายไปไม่เหมือน Harddisk ที่จะเก็บข้อมูลไว้แม้จะไม่มีไฟฟ้าไปเลี้ยงมันแล้วก็ตาม

จริงๆแล้วในปัจจุบันมี RAM อยู่หลายชนิด เพียงแต่ที่คนใช้กันมากตอนนี้คือแรม DDR2 ซึ่งมี (เพราะมานเล่น เอมพี๋ซามได๋ ปล.ม่าเกี่ยวนะ)ขนาดของหน่วยความจำต่างๆกัน เช่น 512 MB 1024 MB 2048 MB ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าคอมพิวเตอร์ของคุณใช้งานหนักแค่ไหน ใช้หน่วยปฏิบัติการอะไร(เช่นใช้ วินโดว์ XP) ยิ่งคุณใช้งานคอมของคุณทำงานยากลำบากแค่ไหนก็จำเป็นที่จะต้องมี RAM ที่มีขนาดหน่วยความจำใหญ่ขึ้นเสีย
ตางมากขึ้นนั่นเอง

แต่จริงๆแล้วหากคอมของคุณใช้ RAM ได้ไม่หมด การเพิ่ม RAM นั้นก็คงไม่ได้ส่งผลให้คอมของคุณเร็วขึ้นอย่างที่คุณคิด และคนส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดเรื่องนี้อยู่ !! จริงๆแล้วแรมเป็นที่พักของข้อมูล เหมือนห้องเก็บของคณะเราที่ไว้ใช้เก็บของ ของที่เก็บเข้ามาในห้อง (RAM) ถ้ายังไม่เต็มก็ไม่มีปัญหาอะไร ยังมีที่ว่างเหลือ เพราะฉะนั้นการเพิ่มขนาดหน่วยความจำของ RAM ก็เหมือนเพิ่มที่ว่างในห้อง ให้ห้องที่ว่างอยู่แล้วว่างขึ้นไปอีก มันไม่ได้ช่วยอะไรเลยนะ


เพราะฉะนั้นเราจึงควรมาเลือกดู Bus ของแรม
บ้างก็ว่ารถเมล์ บ้างก็ว่าค้อตต้อนบัดแล้วแต่จะอ่าน ตัวนี้จะแสดงถึงความเร็วของ RAM เราจะไม่ขอลงในรายละเอียดเอาเป็นว่า ถ้าคุณไปเดินเลือกซื้อแรมแล้ว เจอแรม 2 ตัวที่ขนาดเท่ากัน แต่ตัวนึง Bus สูงกว่าและคุณมีเงินเหลือเฟือก็เลือกตัวที่ Bus สูงกว่าละกันครับ

จบตอนแค่นี้น้อคนเขียนง่วงละ ติดตามชมตอนต่อไปเน้อ >>
Credit : Bank # 3
ปล.อ่านแล้วงงอย่าทักนะ ^^

1 comments:

พี่วี#3 27/5/52 22:48  

แอบเพิ่มเติมนิดนึงว่า

ไม่จำเป็นเสมอไปว่า ถ้าซื้อตัวที่ bus สูงกว่ามาใช้
แล้วเครื่องจะเร็วขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ตัวคอมพิวเตอร์เองด้วย
ว่ารองรับความเร็ว bus สูงสุดเท่าไหร่?

เพราะถึงแม้ เราจะซื้อแรมที่มี bus สูง เช่น bus 800 แต่ถ้าคอมพิวเตอร์ สามารถรองรับได้แค่ bus 400 มันก็จะวิ่งแค่ที่ bus 400 เท่านั้น

เพราะฉะนั้น ก่อนเลือกซื้อควรเช็กสเป็กคอมตัวเองด้วยเช่นกัน ว่ารองรับกับแรมที่จะซื้อมั้ย

ปล.งงป่าวหว่า

Contact Us: curxcom@gmail.com

  © Blogger templates 'Sunshine' by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP